Thương hiệu Mumuso “treo đầu dê bán thịt chó”

Hiện nay, đa số sản phẩm tại các cửa hàng Mumuso đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp này luôn gắn cho mình “mác” thương hiệu Hàn Quốc để đánh lừa người tiêu dùng Việt.

Khi đài SBS và MBC (Hàn Quốc) phanh phui hơn 3.000 sản phẩm của Mumuso tại 20 quốc gia đều được sản xuất tại Trung Quốc, thì người tiêu dùng Việt mới bàng hoàng nhận ra mình đang bị đánh lừa.

Ra mắt quảng bá là thương hiệu Hàn Quốc.

Được thành lập vào tháng 11/2014 tại Hàn Quốc, Mumuso là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách thời trang.

Tại Việt Nam, Mumuso đã mở hơn 20 cửa hàng hoạt động tại các khu vực trọng điểm là TP.HCM, Hà Nội, Lạng Sơn, Cà Mau, Đà Nẵng, Bình Dương…

Sau 10 tháng hoạt động, doanh số trung bình của chuỗi cửa hàng  đạt tới hơn 30 tỷ đồng.

Theo ghi nhận thực tế, hầu hết các sản phẩm ở đây có giá dao động từ 22.000 đồng đến hàng trăm ngàn đồng đều được ghi tiếng Anh và tiếng Hàn.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ trong các nhãn được dán ở sản phẩm, thì được ghi thiết kế bởi “Mumuso – Korea” nhưng lại xuất xứ lại là “Made in China”.

Khi được hỏi về chất lượng lẫn xuất xứ sản phẩm, các nhân viên tại cửa hàng luôn khẳng định chắc chắn rằng đây chính là sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc và đây là một thương hiệu nổi tiếng được mọi người wa chuộng tại xứ sở kim chi này.

Nhưng mới đây, truyền thông Hàn Quốc vừa “lật tẩy” sự thật về xuất sứ lẫn thương hiệu của nhãn hiệu này.

Thương hiệu Mumuso “treo đầu dê bán thịt chó”

Từ tháng 3.2018, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) đã phanh phui hơn 3.000 sản phẩm của Mumuso tại 20 quốc gia đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Đáng chú ý hơn khi phía cơ quan sở hữu trí tuệ Hàn Quốc cũng đã lên tiếng về vấn đề này, rằng Mumuso chỉ đăng ký tại Hàn Quốc mà không hề sản xuất tại nước này.

Đồng thời, Mumuso là cái tên xa lạ, không có cửa hàng nào thuộc hệ thống bán lẻ tại đây.

Tìm đến văn phòng đại diện tại Hàn Quốc theo địa chỉ được ghi trên bao bì sản phẩm của Mumuso, các phóng viên lại bất ngờ khi gặp được một người phụ nữ làm nghề thông dịch viên.

Khi được hỏi về Mumuso, bà khẳng định đây không phải là địa chỉ văn phòng công ty, nhưng cho biết bà từng thông dịch cho thương hiệu này khi nó mới được thành lập. Người phụ nữ này cũng cho hay bà không biết văn phòng của Mumuso ở đâu.

Điều này chứng tỏ thông tin về nhà sản xuất được ghi trên bao bì sản phẩm của Mumuso hoàn toàn không chính xác.

Kênh MBC của Hàn Quốc đang cố gắng tìm ra nguồn gốc thực sự của Mumuso, để xác định đó là một thương hiệu của Hàn Quốc hay chỉ bán hàng giả.

Vì có rất nhiều sản phẩm làm đẹp với thiết kế và bao bì rất giống với sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, chỉ có điều khác biệt duy nhất chính là tên gọi.

Bên cạnh đó, một chuyên gia của Hàn Quốc cho hay, một số dòng chữ Hàn Quốc được Mumuso in lên bao bì của tất cả sản phẩm đều không có ý nghĩa gì.

Cần xử phạt nghiêm minh

Vào ngày 10 tháng 5, Bộ quản lý thị trường của Bộ Công Thương đã nhận được tài liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc yêu cầu giám sát Mumuso Việt Nam. Bộ đang kiểm tra hồ sơ và chứng nhận pháp lý của thương hiệu này.

Một vấn đề khác được đưa ra với các thực hành của Mumuso ở Việt Nam là việc thiếu các nhãn hiệu và hướng dẫn bằng tiếng Việt, điều này vi phạm các quy định trong nước.

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, tất cả các hàng hóa nhập khẩu phải được dán nhãn bằng tiếng Việt, bao gồm tên của nhà nhập khẩu, sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và các thành phần. Nếu nhà phân phối không dán nhãn hàng hóa nhập khẩu bằng tiếng Việt thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Việt Nam.

Bên cạnh đó, dựa theo trên luật pháp của Việt Nam, người tiêu dùng có thể tạo ra một “vụ kiện tập thể” có thể cho phép người tiêu dùng giải quyết “gian lận” của công ty bằng các biện pháp pháp lý đặc biệt khó khăn để đưa ra quyết định kịp thời.

Người tiêu dùng Việt Nam phải chỉ trích sự việc này công ty thông qua các kênh truyền thông xã hội và việc chính phủ phải thắt chặt trong việc kiểm định chất lượng hàng nhập khẩu về Việt Nam.

Các cửa hàng bán lẻ mang nhãn hiệu “Hàn Quốc” khác bao gồm Miniso và Minigood đều xuất hiện trong tình trạng tương tự và đang được người tiêu dùng phản ánh mạnh mẽ về việc “treo đầu dê, bán thịt chó” của mình.

Tại Minigood, nhiều dấu hiệu trong các sản phẩm cửa hàng chào hàng như là các mặt hàng “Thương hiệu thiết kế Hàn Quốc”. trên các sản phẩm đều được ghi rằng “thiết kế bởi Hàn Quốc” nhưng lại “Made in China”.

Hoàng Thơ (t/h)/Theo Tạp chí Kinh tế Tập đoàn

 

GỬI TRẢ LỜI

Hãy nêu nhận xét, góp ý của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn