Thế giới di động liên tiếp xóa sổ nhiều cửa hàng

Chỉ trong vòng bốn tháng đầu năm 2018, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng bởi tiền thuê địa điểm tiêu tốn hết 9.000 tỷ đồng, cùng với việc tăng trưởng lợi nhuận không như kỳ vọng.

Công ty cổ phần Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố báo cáo hoạt động 4 tháng đầu năm với tốc độ tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng Thế giới Di động tiếp tục sụt giảm.

Theo báo cáo này, quy mô chuỗi đến cuối tháng 4 còn 1.065 cửa hàng, giảm 6 cửa hàng so với cuối tháng 1. Tính chung 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng, lần đầu tiên sau nhiều năm liên tiếp mở rộng quy mô.

Thế giới di động bước vào giai đoạn “phát triển thụt lùi” chăng?

Thế giới di động không thống kê riêng chi phí thuê mặt bằng nhưng một vài số liệu cụ thể trong báo cáo tài chính đã phần nào nói lên mức độ tốn kém của thuê mặt bằng.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thế Giới Di Động gần như là 0%. Chuỗi này có hơn 1.000 cửa hàng nằm tại hầu hết những vị trí giao thông đông đúc ở các thành phố cấp 1 và cấp 2. Tuy nhiên công ty đã ngừng mở mới kể từ cuối tháng 12 năm ngoái do rủi ro chồng chéo giữa các cửa hàng hiện hữu.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2018, tại thời điểm cuối quý 1/2018, nhóm công ty hiện đang thuê văn phòng và các trung tâm phân phối theo hợp đồng thuê hoạt động. Vào ngày 31/3/2018, các khoản tiền thuê phải trả trong tương lai theo hợp đồng thuê lên tới 8.913 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 7.700 tỷ đồng hồi cuối năm 2017.

8.913 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng là chi phí khổng lồ, cao vượt trội so với nhiều chi phí quan trọng khác. Trong quý 1, Thế giới di động “chỉ” phải chi 2.309 tỷ đồng cho chi phí bán hàng, 588 tỷ đồng cho chi phí quản lý doanh nghiệp và 115 tỷ đồng cho chi phí tài chính.

Liên tiếp đóng cửa hàng bán điện thoại: Bước ‘lùi’ của Thế giới Di động?

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 3 năm nay, cổ đông đã bày tỏ lo ngại Bách Hóa Xanh sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra. CEO Trần Kinh Doanh thừa nhận Bách Hóa Xanh đang phải đối phó 2 khó khăn lớn. Đó là quản trị và doanh thu trung bình. Kết quả là công ty phải giảm mục tiêu mở 1.000 cửa hàng xuống chỉ còn 500 cửa hàng.

Nhà đầu tư cũng lo lắng về chuỗi Bách Hóa Xanh nên cổ phiếu MWG giảm mạnh suốt thời gian qua. Đóng cửa phiên giao dịch 21/5/2018, cổ phiếu MWG của Thế giới di động dừng ở mức 110.300 đồng/CP, giảm 19.850 đồng/CP, tương ứng 15,3% so với phiên đầu tiên của năm 2018.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng từng thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh đi sâu vào các khu dân cư là bước đi hơi vội vàng khi thương hiệu chưa đủ mạnh. Vì vậy, kế hoạch cho chuỗi này mới đây đã giảm mục tiêu từ 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018. Tính đến hết tháng 4, Thế Giới Di Động đã mở 367 cửa hàng, tương đương 73,4% kế hoạch.

Võ Thái Minh t/h/Theo Tạp chí Kinh tế tập đoàn

 

 

GỬI TRẢ LỜI

Hãy nêu nhận xét, góp ý của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn